Tại sao sắt lại quan trọng trong dinh dưỡng cho bé?

0
112

Bạn chắc hẳn đã biết tầm quan trọng của sắt trong thời gian mang thai và cho con bú đối với phụ nữ nhưng chất này cũng rất quan trọng đối với trẻ sơ sinh và trong những năm sau đó. Dinh dưỡng cho bé trong thời gian này cần đặc biệt chú trọng đến các chất đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển trí não, thể chất của bé.

Tại sao sắt lại quan trọng trong chế độ dinh dưỡng cho bé?

sat-quan-trong-trong-dinh-duong-cho-be

Sắt là một chất dinh dưỡng thiết yếu để tạo nên hemoglobin, một thành phần quan trọng của các tế bào hồng cầu, chúng cho chức năng vận chuyển oxy trong cơ thể. Khi cơ thể chúng ta không đủ chất sắt, các tế bào hồng cầu không thể sản sinh đủ, các mô và cơ quan của chúng ta sẽ không đủ oxy từ đó các hoạt động của cơ thể sẽ bị đình trệ dẫn tới hiện tượng mệt mỏi, đối với trẻ nhỏ thì vấn đề này cực kỳ nghiêm trọng, tình trạng trẻ biếng ăn sẽ xuất hiện, nguy hiểm hơn nữa bé có thể sẽ bị chậm phát triển về nhận thức và hành vi.

Làm sao để biết bé đã đủ sắt?

Trong sáu tháng đầu tiên, trẻ sơ sinh bú sữa mẹ và có thể hấp thu trực tiếp sắt từ sữa mẹ. Chính vì vậy, trong thời gian này mẹ cần phải bổ sung nhiều sắt, có thể sử dụng các vitamin tổng hợp trong thời gian này.

Theo bác sĩ Dyan Hes, giám đốc y khoa của Gramercy Pediatrics và giáo sư khoa nhi khoa tại trường Weill Cornell Medical ở New York, khi trẻ sơ sinh đạt 6 tháng, thời gian tăng trưởng nhanh và bắt đầu có thể tiêu thụ được các chất rắn, thực phẩm đầu tiên được bổ sung đó là sắt. Một chế độ ăn uống đầy đủ các thực phẩm giàu sắt sẽ giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu ở trẻ nhỏ. Theo chế độ khuyến cáo, trẻ từ 7-12 tháng tuổi cần bổ sung 11mg sắt mỗi ngày. Khi bạn để ý thấy bé mệt mỏi, khó chịu, hay thở dốc bạn có thể nghĩ ngay đến việc bé bị thiếu sắt và đưa bé đến bác sĩ nhi khoa để xét nghiệm.

Các thực phẩm giàu sắt bạn có thể bổ sung cho bé

sat-quan-trong-trong-dinh-duong-cho-be

Khi bé được sinh ra, trong có thể sẽ có đủ hàm lượng sắt kéo dài đến 4 tháng tuổi, sau đó bạn nên bổ sung sắt cho bé theo nhiều cách tùy thuộc vào nhu cầu của bé.

Mẹ nên bổ sung cho bé các loại ngũ cốc, trong ngũ cốc chứa rất nhiều sắt, phù hợp cho bé trong giai đoạn dưới 1 tuổi vì dễ hấp thu và dễ ăn.

Tiếp theo, các loại thịt, cá, rau, trái cây cũng nên được bổ sung luân phiên. Các loại thịt đỏ rất giàu sắt như thịt bò, thịt heo, thịt còn cung cấp chất đạm và chất béo cho bé, đủ chất sắt bé sẽ hồng hào, khỏe mạnh hơn.

Ngoài ra, sắt còn chứa nhiều trong trứng, đậu hũ, khoai lang, gan và pate mẹ có thể đổi bữa trong dinh dưỡng hàng ngày của bé.

Hãy đảm bảo các loại thực phẩm có nhiều vitamin C như đậu hà lan, rau xanh…được chế biến cùng với các thực phẩm giàu sắt để tăng cường hấp thu sắt. Tránh cho bé bú sữa cùng lúc với thực phẩm giàu sắt vì nó có thể giảm thiểu hấp thu sắt.

BÌNH LUẬN