TRẺ BIẾNG ĂN TRONG NGÀY TẾT

0
604

Vào dịp tết, trẻ thường ham chơi, thói quen ăn uống hàng ngày bị thay đổi. Vì vậy, nhiều trẻ biếng ăn trong ngày Tết , rối loạn tiêu hóa do sinh hoạt không điều độ.

Đối với trẻ em, chế độ dinh dưỡng là rất quan trọng, quyết định sự phát triển thể lực và trí tuệ ở trẻ. Nhưng trong những ngày Tết vấn đề này còn quan trọng hơn vì giờ giấc sinh hoạt trong giai đoạn này bị đảo lộn, cha mẹ cũng bận rộn mà không thể chu toàn chế độ dinh dưỡng cho con. Vì thế, cha mẹ cần có những biện pháp cụ thể để tránh trường hợp trẻ biếng ăn trong ngày tết.

Đối với những trẻ đang trong giai đoạn ăn cháo, bột thì cần phải tuân thủ đúng bữa ăn như trong những ngày bình thường, không nên cho trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt như mứt, kẹo, nước ngọt trước bữa ăn chính vì sẽ làm bé ngang dạ và không còn thiết tha với bữa chính.

Hạn chế cho trẻ ăn bánh, mứt, kẹo và nước ngọt trong ngày Tết, thay thế bằng hoa quả như cam, quýt, bưởi, dưa hấu…

Nên tăng cường thực đơn hàng ngày bằng các món cá hấp, cá om canh dưa. Thay các món chiên xào thành các mon luộc, hấp.

Khuyến khích trẻ ăn nhiều rau xanh dưới dạng luộc như: su hào, bắp cải, bí xanh, su su….

Những thực phẩm mẹ nên bổ sung cho trẻ đặc biệt là trẻ biếng ăn

tre-bieng-an-trong-ngay-tet

Trứng: Đây là loại thực phẩm bổ dưỡng, tốt cho trẻ em, trong trứng có nhiều chất đạm, béo, muối khoáng và vitamin. Chất đạm của trứng có đầy đủ acid amin cần thiết ở tỷ lệ cân đối khiến trẻ dễ hấp thu. Lòng đỏ trứng về giá trị dinh dưỡng có nhiều chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng nên lòng đỏ tốt hơn lòng trắng nên trẻ dưới 1 tuổi chỉ nên ăn lòng đỏ. Lòng trắng trứng chủ yếu là đạm nên cho trẻ trên 1 tuổi sử dụng cả quả trứng.

Thịt: Đây là thực phẩm không thể thiếu trong mọi bữa ăn của cả người lớn và trẻ em, có giá trị dinh dưỡng cao ( thịt gà chứ 22,4% đạm, thịt bò chức 21%, thịt nạc thăn chứa 19% đạm) khi trẻ trên 1 tuổi nên cho trẻ dùng thịt nạc vai, thịt mông sấn để tăng cường chất dinh dưỡng cho trẻ.

Cá, tôm, cua: Đây là những thực phẩm chứa nhiều đạm (16-20%) lại dễ tiêu hóa hơn đạm thịt. Ngoài ra, trong những thực phẩm này chứa nhiều can xi, photpho giúp trẻ không bị còi xương ( chú ý, những trẻ từ 7 tháng tuổi trở lên có thể ăn được các loại thực phẩm này nhưng nên tập cho bé ăn từ ít đến nhiều để tránh việc trẻ bị dị ứng)

Ngoài việc bổ sung đạm bằng trứng, thịt các bậc phụ huynh có thể thay thế bằng đậu tương, đậu xanh, lạc..đều là những thực phẩm cung cấp chất đạm, béo. Tuy nhiên, nếu dung nạp bằng nguồn gốc thực vật như vậy thì lượng phải nhiều hơn do dạm thực vật tỷ lệ đạm thường thấp hơn và khả năng hấp thu với hệ tiêu hóa của người cũng thấp hơn so với đạm động vật.

Các loại thực phẩm giàu chất béo: Chất béo là nguồn năng lượng quan trọng từ thực phẩm, với cùng một hàm lượng nhưng nó cung cấp năng lượng gấp đôi chất đạm và chất bột. Ngoài ra, nó giúp hấp thu các vitamin tan trong dầu như Vitamin A, D, E, K rất cần cho sự phát triển của xương, mắt và cung cấp các acid béo no. Do vậy, trong mỗi bữa ăn hàng ngày mẹ nên cho trẻ ăn thêm một chút dầu, mỡ để đảm bảo cho sự phát triển của trẻ. Nên cho trẻ ăn cả dầu thực vật lẫn mỡ động vật, đặc biệt là mỡ gà vì có chứa tới 18% acid béo chưa no rất tốt cho sự hấp thu của trẻ

tre-bieng-an-trong-ngay-tet

Vẫn biết ngày Tết là ngày vui, mọi sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng trong những ngày này sẽ bị đảo lộn nhưng nếu mẹ không chú ý tới hoạt động ăn uống của con thì tình trạng trẻ biếng ăn trong ngày Tết sẽ rất dễ xảy ra. Bên cạnh một số trẻ có thể tăng cân trong ngày tết thì việc trẻ biếng ăn cũng sẽ không hiếm nên mẹ hãy xây dựng riêng cho bé 1 thực đơn trong những ngày tết để bé tránh một vài bệnh dễ mắc trong dịp tết như rối loạn tiêu hóa, biếng ăn…

BÌNH LUẬN